Chanel, hãng thời trang xa xỉ của Pháp, hôm thứ Tư, ngày 21/4/2021, đã thua kiện trong cuộc chiến thương hiệu với Huawei Technologies sau khi một tòa án cấp cao của châu Âu cho rằng logo của họ không có điểm nào tương tự với logo của Huawei.
Vào ngày 26/9/2017, Huawei Technologies đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) cho phần cứng máy tính. Đơn được nộp cho dấu hiệu hình ảnh sau:
Vào ngày 28/12/2017, Chanel đã nộp đơn phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu đó với lý do là nhãn hiệu của Huawei có những điểm tương tự với các nhãn hiệu đã đăng ký trước đó của họ có hai hình bán nguyệt lồng vào nhau theo chiều ngang được đăng ký cho nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ da và quần áo:
Theo quyết định ngày 28 tháng 11 năm 2019, EUIPO đã từ chối đơn phản đối của Chanel với lý do nhãn hiệu mà Huawei đăng ký không tương tự với hai nhãn hiệu đó, nhãn hiệu thứ hai được cho là có danh tiếng và không có khả năng gây nhầm lẫn trong bộ phận công chúng có liên quan.
Vào năm 2019, văn phòng nhãn hiệu đã bác bỏ phản đối của Chanel, cho rằng không có sự tương tự và không có khả năng gây nhầm lẫn trong công chúng.
Sau đó, hãng thời trang xa xỉ của Pháp đã phản đối quyết định này tại Tòa Sơ thẩm châu Âu có trụ sở tại Luxembourg. Tòa này đã bác bỏ kháng cáo của Chanel trong phán quyết của mình vào hôm thứ Tư.
“Các dấu hiệu hình ảnh có liên quan không có điểm tương tự. Các dấu hiệu phải được so sánh như đã nộp đơn và đã đăng ký, không làm thay đổi hướng của chúng”, tòa tuyên bố.
Tòa tuyên bố rằng sự khác biệt về hình ảnh trong hai logo là đáng kể.
“Cụ thể, nhãn hiệu của Chanel có các đường cong tròn hơn, đường nét dày hơn và hướng theo chiều ngang, trong khi hướng của nhãn hiệu của Huawei là theo chiều dọc. Do đó, Tòa Sơ thẩm kết luận rằng các dấu hiệu là khác nhau.”
Trong đánh giá của mình, Tòa Sơ thẩm chủ yếu tiến hành xem xét mức độ tương tự giữa các dấu hiệu có liên quan.
Về vấn đề này, Tòa Sơ thẩm cho rằng khi thực hiện đánh giá về danh tính hoặc mức độ tương tự của chúng, các nhãn hiệu có liên quan phải được so sánh ở tình trạng mà chúng được nộp đơn và đăng ký, không xem xét đến bất kỳ cách xoay nào có thể xảy ra khi sử dụng trên thị trường. Tòa Sơ thẩm xem xét các dấu hiệu có liên quan trong các khía cạnh hình ảnh, ngữ âm và khái niệm của chúng. Ngoài ra, tòa cũng cho rằng nhãn hiệu được Huawei đăng ký là dấu hiệu hình ảnh bao gồm một vòng tròn, bên trong có hai đường cong giống hình hai chữ “U” màu đen được đặt theo chiều dọc và như hình ảnh phản chiếu ngược, cắt nhau để tạo thành phần ở giữa có dạng hình elip nằm ngang. Liên quan đến hai nhãn hiệu của Chanel, chúng bao gồm hai đường cong giống hình chữ “C” màu đen được đặt theo chiều ngang và như một hình ảnh phản chiếu ngược, cắt nhau để tạo thành phần ở giữa có dạng hình elip dọc, dấu hiệu thứ hai mang tính năng đặc biệt của những đường cong đó nhưng được đặt trong một vòng tròn.
Các dấu hiệu được đề cập có một số điểm tương tự nhưng sự khác biệt về hình ảnh của chúng là đáng kể.